วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การถ่ายโอนพลังงานความร้อนและการใช้ประโยชน์

                   การนำความร้อน คือ การถ่ายโอนพลังงานความร้อนจากที่มีอุณหภูมิสูงไปยังที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าโดยอาศัยวัตถุตัวกลางซึ่งได้เคลื่อนที่ไปด้วย วัตถุตัวกลางที่ยอมให้พลังงานความร้อนผ่านได้ดี เรียกว่าตัวนำความร้อน ได้แก่ โลหะต่าง ๆ เช่น เงิน(นำความร้อนได้ดีที่สุด) เหล็ก ทองแดง ดีบุก อะลูมิเนียม เป็นต้น ส่วนวัตถุตัวกลางที่ไม่ยอมให้พลังงานความร้อนผ่านได้ดี  เรียกว่า  ฉนวนความร้อน ได้แก่  อโลหะต่าง ๆ  เช่น  ไม้ พลาสติก ไฟเบอร์ เป็นต้น
                    การพาความร้อน คือ การถ่ายโอนพลังงานความร้อนจากที่ที่มีอุณหภูมิสูงไปยังที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ โดยต้องอาศัยตัวกลางที่ได้รับความร้อนแล้วเคลื่อนที่มาเอาความร้อนนั้นไปด้วย เรียกว่า ตัวพาความร้อน ตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้มน้ำในส่วนล่างจะได้รับความร้อนเกิดการขยายตัวแล้วเคลื่อนที่ขึ้นไปข้างบน น้ำส่วนที่เย็นกว่าหนักกว่าก็จะจมลงมาแทนที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของน้ำไปทั่วภาชนะที่ใช้ต้มน้ำและมีการพาความร้อนเคลื่อนที่ไปด้วย
                    การแผ่รังสี  คือ การถ่ายโอนพลังงานความร้อนออกไปโดยรอบ โดยไม่ต้องอาศัยตัวกลางใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น ความร้อนจากดวงอาทิตย์แผ่รังสีมายังโลก รังสีอินฟาเรด แผ่ความร้อนออกมาในลักษณะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นต้น


ภาพที่ 2 การถ่ายเทความร้อน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น